Các chuyên gia nói gì về Natto?

16/03/2022

Kenkan Nattokinase trước khi đưa ra thị trường đã  được thử nghiệm lâm sàng với người Nhật trưởng thành có độ tuổi từ 22 trở lên. Những người tham gia đang không sử dụng thuốc và không có tiền sử bệnh huyết học, các triệu chứng của bệnh tĩnh mạch hoặc động mạch. 

Nghiên cứu được thực hiện ở 12 nam thanh niên khỏe mạnh. Mỗi người sau khi lấy máy sẽ ngẫu nhiên nhận một trong 2 liều 2.000 FU nattokinase hoặc giả dược. Một khoảng thời gian sau khi uống thuốc từ 2, 4, 6, 8 giờ các nam thanh niên này sẽ tiếp tục được lấy máu để phân tích thông số đông máu hoặc tiêu sợi huyết. Các nghiên cứu này đã được duyệt bởi Hội đồng đánh giá thể chế cho các thí nghiệm trên người, Đại học Ritsumeikan và phù hợp với các nguyên tắc đạo đức có trong Tuyên bố Helsinki. Bên cạnh đó, Tất cả các xét nghiệm được thực hiện bằng hệ thống phân tích tự động (Mitsubishi Chemical medience, Tokyo, JAPAN) tại một thời gian để giảm sự thay đổi giữa các lô.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, D-dimer và FDP tăng cao sau khi sử dụng Nattokinase (+ 44,5 ± 12,9% trong 6 giờ, + 38,2 ± 19,2% trong 8 giờ trong D-dimer, + 21,2 ± 6,3% đối với 4 giờ trong FDP so với giá trị ban đầu, p <0,05 đối với giả dược, tương ứng, Hình 2A, B).

Tiếp theo, aPTT kéo dài đáng kể ở 2 và 4 giờ sau khi bổ sung Nattokinase (p <0,05 và p <0,01, tương ứng, Hình 2D).

Hoạt động của F  VIII giảm ở 4 và 6 giờ sau khi uống Nattokinase  (trung bình −7,4 ± 1,9% và −7,6 ± 1,6% so với dữ liệu ban đầu, p <0,05 đối với giả dược, tương ứng, Hình 2E).

Cuối cùng, là nồng độ antithrombin tăng đáng kể sau khi tiêm NK (p <0,05 trong 2 và 4 giờ, Hình 2F)

 

Trong đó, D-dimer là một đoạn protein nhỏ được tạo ra khi trong mạch máu hình thành các khối huyết (máu đông). Fructose 1,6 Diphosphate trisodium (FDP) là một enzym có tác dụng hoạt động của tim trong tình trạng cơ tim thiếu máu do suy mạch vành, FDP có lợi cho vùng thiếu máu, tăng tưới máu cho vùng nội tâm mạc, đặc biệt là những nơi cơ tổn thương do thiếu máu. APTT là một trong các xét nghiệm để đánh giá chức năng cầm - đông máu của con người. Antithrombin là chất làm gọn huyết cầu tự nhiên giúp điều chỉnh quá trình đông máu của cơ thể.

Hình 2. Các hình vẽ cho thấy các thông số tiêu sợi huyết / đông máu trước và sau khi sử dụng nattokinase 2.000 FU và giả dược ở 12 nam thanh niên khỏe mạnh. Dữ liệu được biểu thị bằng giá trị trung bình ± SEM. Có ý nghĩa thống kê khi so sánh với giả dược: * P <0,05, ** P <0,01 

 

Qua Nghiên cứu này đã giúp các nhà nghiên cứu có các bằng chứng đầu tiên về khả năng tăng cường tiêu sợi huyết và chống huyết khối của Nattokinase trong nội tạng sau một liều Nattokinase đường uống duy nhất ở người

Đối với khả dụng sinh học, Nattokinase được hấp thu hiệu quả qua đường ruột của chuột, gây ra sự phân hủy fibrin sau khi dùng thuốc nội tá tràng. Dữ liệu sinh khả dụng đầu tiên của Nattokinase ở người bằng xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzym đã cho thấy: sau khi sử dụng 2.000 FU Nattokinase làm gia tăng hoạt động của tiêu sợi huyết và các thông số chống đông máu từ 2 đến 8 giờ.

Các thông số tiêu sợi huyết: Nattokinase có hoạt tính in vitro mạnh hơn 6 lần và hiệu quả phân cắt fibrin liên kết ngang, cao hơn khoảng 4 lần so với plasmin ở chuột. Đáng lưu ý, trong số các subtilisin, chỉ có Nattokinase chứng tỏ tính đặc hiệu cơ chất cao đối với fibrin, mặc dù độ tương đồng cao 2,5. Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng sử dụng Nattokinase một liều duy nhất giúp tăng cường sự phân hủy fibrin thông qua việc phân cắt fibrin liên kết chéo, và tác dụng của nó kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối dài (hơn 8 giờ), so với plasminogen loại mô.Thời gian bán hủy 4–20 phút của chất hoạt hóa (t-PA) và / hoặc urokinase trong máu người.

 

Còn về các thông số đông máu, trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc sử dụng Nattokinase làm tăng nồng độ antithrombin trong máu sau 2 và 4 giờ sử dụng. Đây là một phát hiện mới về tác dụng chống tăng huyết áp của Nattokinase và không có dữ liệu nào để tiết lộ cơ chế chính xác cách Nattokinase tăng cường nồng độ antithrombin trong máu. Chỉ có một số nghiên cứu được công bố chứng minh rằng đậu tương lên men với iomycete cơ bản tạo điều kiện cho hoạt động chống huyết khối gián tiếp thông qua việc kéo dài thời gian prothrombin, tuy nhiên, cơ chế vẫn chưa được làm rõ

Qua đây có thể kết luận rằng, dựa trên hoạt tính tiêu sợi huyết tương đối mạnh / tương đối mạnh của Nattokinase , sự ổn định trong đường tiêu hóa và khả dụng sinh học dài in vivo, Nattokinase mang lại những lợi thế tiềm năng so với các chất hiện đang được sử dụng khác để điều trị và / hoặc phòng ngừa các quá trình bệnh được chọn.

Nghiên cứu trước đây cũng từng  chứng minh hiệu quả của việc sử dụng Nattokinase đường uống trong việc giảm huyết áp tâm thu / huyết áp tâm trương ở 73 đối tượng bị tăng huyết áp trước/ tăng huyết áp giai đoạn 1 sau 8 tuần sử dụng  Nattokinase 2.000 FU mỗi ngày. Do đó, Nattokinase có thể có tác động không chỉ đến con đường tiêu sợi huyết/ chống đông máu mà còn cả các yếu tố nguy cơ khác đối với huyết khối, điều này ngụ ý rằng Nattokinase có khả năng phòng ngừa và/ hoặc điều trị bệnh để giảm nguy cơ hình thành huyết khối ở người